บันทึกอนุทิน
วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันอังคารที่ 25 พฤศจิกายน 2557
ครั้งที่ 13 เวลาเรียน 12.20 - 15.00 กลุ่ม 101 ห้อง 234
ความรู้ที่ได้รับ...
วันนี้เรียนเรื่อง เด็กสมาธิสั้น (ADHD)
สรุปเป็น Mind Map ดังนี้
การดูแลรักษาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กสมาธิสั้น
- การใช้ยา (ไม่ใช่หน้าที่ครู)
- ปรับพฤติกรรม หรือ การฝึกฝนการควบคุมตัวเอง (หน้าที่ครู)
- การปรับสภาพแวดล้อม (หน้าที่ครู)
การปรับพฤติกรรม
- จัดกิจวัตรประจำวันของเด็ก >>> จัดให้เหมือนเด็กปกติ/ไม่มีตารางชีวิตเป็นของตัวเอง
- ให้ความสนใจเมื่อเด็กทำตัวดี >>> เสริมแรงเด็ก (ชมเด็กบ่อยๆ)
- ลงโทษให้ถูกวิธี >>> ลดแรงขับ คือ ห้ามทำในสิ่งที่ตนเองชอบ
** เมื่อเด็กไม่สนใจทำกิจกรรม ให้ >>> สังเกตเด็กก่อน >>> เรียกชื่อ (สำคัญมาก) >>> สัมผัสคลูบตัว (กอด) >>> ถ้าเกิดยังไม่ฟังให้ดึงกลับมา
การจัดสภาพแวดล้อม
- ห้องเรียนต้องสงบๆ
** เลือกที่นั่งให้เด็กสมาธิสั้นต้องนั่งให้ใกล้ครูนั่งให้ห่างจากประตูมากที่สุดคนที่นั่งข้างๆเด็กต้องเป็นเด็กที่เงียบไม่ค่อยคุย
การสื่อสารกับเด็กสมาธิสั้น
- ต้องคุยสั้นๆกระชับ ได้ใจความ
- ควรเข้าไปหาเด็กและใช้การกระทำร่วมด้วย >>> เข้าๆไปหาเด็กและเดินมาด้วยกัน
กิจกรรมบำบัดสำหรับเด็กสมาธิสั้น >>> คลิ๊ก
หน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือเด็กที่มีความต้องการพิเศษ
- สำนักงานบริหารการศึกษาพิเศษ (สศศ) **ใหญ่สุด คลิ๊ก
- โรงเรียนศึกษาสงเคราะห์ (เด็กกำพร้า)
- ศูนย์การศึกษาพิเศษ (Early Intervention : EI) **ศูนย์สังกัดอยู่มหาวิทยาลัยที่มีสาชาการศึกษาพิเศษ
- โรงเรียนเฉพาะความพิการ
- สถาบันราชานุกูล **หน่วยงานให้ความช่วยเหลือเด็กพิเศษทุกประเภท
- มูลนิธิสถาบันแสงสว่าง
วันนี้อาจารย์ได้นำวีดิโอตัวอย่างของศูนย์ EI มาให้ดู
ตัวอย่างวิดีโอศูนย์ EI
จากการดูวิดีโออาจารย์ให้ทำ Mind Map สรุปเกี่ยวกับศูนย์ EI ที่ได้ดูไปเมื่อข้างต้น
การนำความรู้ไปใช้...
1. สามารถดูแลและพัฒนาเด็กสมาธิสั้นได้อย่างถูกวิธี
2. สามารถนำมาเป็นแนวทางในการแก้ปัญหาเมื่อเราเจอเด็กสมาธิสั้น
3. รู้เกี่ยวกับหน่วยงานที่ให้ความช่วยเหลือในด้านเด็กพิเศษที่หลากหลายแตกต่างกันไป
ประเมินหลังการเรียนการสอน...



ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น