วันเสาร์ที่ 25 ตุลาคม พ.ศ. 2557

ครั้งที่ 9

บันทึกอนุทิน

วิชา การอบรมเลี้ยงดูเด็กปฐมวัยที่มีความต้องการพิเศษ
อาจารย์ผู้สอน อาจารย์ตฤณ แจ่มถิน
วันอังคารที่ 21 ตุลาคม 2557
ครั้งที่ 9 เวลาเรียน 12.20 - 15.00 กลุ่ม 101 ห้อง 234


ความรู้ที่ได้รับ...

วันเรียน ประเภทเด็กที่มีความต้องการพิเศษ (ต่อ)

1. เด็กที่มีความบกพร่องทางพฤติกรรมและอารมณ์ (Children with Behavioral and Emotional Disorders) : คลิ๊ก
    - มีความรู้สึกนึกคิดที่ผิดไปจากปกติ
    - แสดงออกถึงความต้องการทำร้ายตนเองหรือผู้อื่น
    - มีความเชื่อมั่นในตนเองต่ำ
*** อารมณ์อยู่เหนือความคิดประมาณ 60% ของเด็กปฐมวัย

ความแตกต่างระหว่าง อยู่ไม่สุข (Hyperactivity) กับ สมาธิสั้น (Attention Deficit)

อยู่ไม่สุข (Hyperactivity) >>> อยู่ไม่นิ่ง หรือเด็กซนทั่วไป
สมาธิสั้น (Attention Deficit) >>> ทำอะไรไม่ได้นาน ทำงานไม่สำเร็จซักอย่าง
เรียนรู้เพิ่มเติม : คลิ๊ก

2. เด็กพิการซ้ำซ้อน (Children with Multiple Handicaps) : คลิ๊ก , คลิ๊ก

สรุปเป็น Mind Map ดังนี้



การนำความรู้ไปใช้...

1. สามารถแยกแยะเด็กออกได้ ระหว่างเด็กไฮเปอร์และเด็กสมาธิสั้น
2. รู้วิธีรับมือกับเด็กสมาธิสั้นซึ่งเราจะพบมากให้เด็กปฐมวัย
3. ได้เข้าใจพฤติกรรมของเด็กพิเศษเพิ่มมากขึ้น และ วิธีการดูแลเพื่อนำไปพัฒนาเด็กต่อไป

ประเมินหลังการเรียนการสอน...
ตนเอง : มาเรียนตรงเวลา เข้าใจเนื้อในการเรียนการสอนเป็นอย่างดี ตั้งใจเรียนแต่มีคุยกับเพื่อนบ้าง
เพื่อน : มาเรียนตรงเวลา เพื่อนๆสนใจในการเรียนและมีส่วนร่วมในห้องเรียน แต่อาจจะมีคุยกันบ้างเล็กน้อย
อาจารย์ :  มาสอนตรงเวลา มีเนื้อหาการสอนที่ละเอียดครบถ้วนเข้าใจง่าย มีการนำวิดีโอมาเปิดให้ดูเป็นสื่อเพื่อการเรียนรู้ทำให้นักศึกษาเข้าใจมากยิ่งขึ้น





ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น